BMS คืออะไร ทำไมถึงต้องมี?

แล้ว BMS มีประโยชน์กับแบตเตอรี่อย่างไร?

บางคนอาจจะสับสนและเข้าใจว่า BMS กับ PCM นั้นคืออะไร เหมือนกันรึป่าว แต่ในความเป็นจริงแล้ว BMS นั้น ถือว่าเป็นอะไรที่เหนือกว่า PCM ซึ่งวันนี้ทาง Spa จะเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง BMS และ PCM ให้ทุกคนเข้าใจกันมากขึ้นครับ

PCM (Protection Circuit Module) มีหน้าที่หลัก คือ เรื่องความปลอดภัยสำหรับแบตเตอรี่ลิเธียม เช่น Li-ion, Li-Po, LiFePO4 ซึ่งจะทำงานทั้งขณะชาร์จและใช้งาน ถ้าพูดกันให้เข้าใจง่ายๆ PCM มีหน้าที่หลัก คือ Overcharge Protection, Over-discharge Protection, Over Current Protection, Overheat Protection (NTC) และ Short Circuit Protection นั่นเองครับ

ส่วน BMS หรือ Battery Management system นั้น นอกจากมีหน้าที่ในการควบคุมความปลอดภัยเหมือนกับ PCM แล้วยังมีระบบตรวจสอบสถานะของแบตเตอรี่แต่ละเซลล์อีกด้วย ซึ่งทำให้แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมถึงช่วยยืดอายุของแบตเตอรี่อีกด้วย ทั้งนี้ตัว BMS ที่ขายทั่วไปนั้นก็มีหลากหลายเกรด และฟังก์ชั่นที่แตกต่างกันไป โดยวันนี้ทางเราขอยกตัวอย่างฟังก์ชั่นการทำงานโดยทั่วไปของ BMS ดังนี้

จากที่กล่าวมาด้านบน ทางเราขอสรุปให้เข้าใจกันง่ายๆ ว่า PCM มักใช้ในแบตเตอรี่ขนาดเล็กหรือ แบตเตอรี่พกพาเป็นหลัก เช่น ถ่าน li-ion 18650 ที่เรารู้จักกัน ส่วน BMS จะถูกนำมาใช้กับแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น อย่างในแบตลิเธียมไอออนฟอสเฟต หรือแบตเตอรี่แพ็คที่ประกอบเซลล์จำนวนมากครับ

สนใจสั่งซื้อสินค้า หรือสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบตเตอรี่ทุกประเภท ติดต่อได้ตามรายละเอียดด้านล่าง Spa battery ผู้เชี่ยวชาญด้านแบตเตอรี่ครบวงจร  ยินดีให้บริการครับ

 

สอบถามหรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
https://www.facebook.com/spabattery
https://www.spabattery.com
หรือ Line : @spabattery นะครับ

หรือต้องการดูตัวอย่างสินค้ากลุ่มแบตเตอรี่ลิเธียมฟอสเฟต กด link ที่รูปตามด้านล่างได้เลยครับ

lifepo4 battery , ลิเธียมฟอสเฟต