ลิเธียมฟอสเฟต นิยมใช้ในงานอะไรบ้าง

แบต LFP ส่วนมากนำไปใช้งานกับงานร่วมกับ Application หรืออุปกรณ์อะไรบ้าง?


จากที่เราได้เคยกล่าวไว้ในบทความตอนแรกๆว่า แบตเตอรี่ลิเธียมฟอสเฟต (LiFePO4 , LFP , IFR) นั้นมีข้อดีอย่างไร ทำไมจึงเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น รวมไปถึงข้อจำกัดในเรื่องของระบบการชาร์จไฟ และแผงวงจรควบคุมหรือ BMS ที่ต้องมีเพื่อใช้ทำงานร่วมกับตัวแบตเตอรี่เสมอ

ในบทความนี้จะขอแนะนำเพิ่มเติมในส่วนของการนำไปใช้งาน ปัจจุบันแบต LFP ส่วนมากนำไปใช้งานกับงานร่วมกับ Application หรืออุปกรณ์อะไรบ้าง?

ถ้าพูดถึงเฉพาะตัวเซลล์แบตเตอรี่ ตัวเซลล์แบต LFP นั้นสามารถรองรับการใช้งานได้หลากหลาย Application เลยทีเดียว โดยปัจจุบันแบตเตอรี่ LFP ที่ผลิตขายทั่วไปตามท้องตลาด ส่วนใหญ่มักออกแบบสำหรับใช้ ในงาน PV หรือกลุ่มงานโซล่าเซลล์ (Solar Cell) เป็นหลัก เนื่องจากกลุ่มโซล่าเซลล์นี้ เป็นงานที่

  • ต้องการความทนทานต่อสภาวะแวดล้อมสูง
  • อายุการใช้งานที่ยาวนาน สามารถใช้งานได้ในแบบ Deep Discharge

นอกจากนี้ LFP ยังถูกนำไปใช้งานในลักษณะของ Energy Storage หรือถ้าพูดให้เข้าใจง่ายขึ้น คือมักนำไปใช้ในอุปกรณ์ที่ต้องมีการใช้งานเป็นรอบ หมายถึงมีการชาร์จไฟเข้าไปเก็บในตัวแบตเตอรี่ และถูกนำมาใช้งาน และภายหลังการใช้งานจะถูกนำกลับไปชาร์จ ลักษณะวนลูปแบบนี้

ยกตัวอย่างเช่น ในกลุ่ม   EV , รถกอล์ฟ , รถไฟฟ้า , E-bike , Marine , รถโฟล์คลิฟท์ไฟฟ้า (Folklift) , Robotic , AGV (Automated Guided Vehicles)

นอกจากลุ่มที่ได้กล่าวถึง แบต LFP ยังมี กลุ่มที่ผลิตเพื่อใช้สำหรับทดแทนแบตเตอรี่รถยนต์ (starter battery) ซึ่งสามารถจ่ายไฟได้แรง และมีความทนทานสูง เรียกได้ว่า เปลี่ยนแบตครั้งเดียวใช้กันจนเปลี่ยน รถเลยทีเดียว

กลุ่มถัดมาที่เริ่มมีการใช้งานบ้างแล้ว คือ

  • กลุ่ม UPS ขนาดใหญ่
  • แบตเตอรี่สำรองไฟในระบบสื่อสาร
  • กลุ่มแบตสำรองไฟในห้อง IT Server
  • ในกลุ่มของนัก DIY ที่มีการแปลงจากแบตเตอรี่แบบเดิมๆ มาใช้เป็น LFP แทน

แต่ทั้งนี้ในการใช้งานแบตเตอรี่ LFP ร่วมกับอุปกรณ์ใดๆ ผู้ใช้งานจำเป็นต้องมีความเข้าใจ และสามารถดูสเปคของอุปกรณ์ รวมถึงสเปคของตัวแบต ว่าสามารถใช้งานร่วมกันได้หรือไม่ หากไม่ทราบให้ติดต่อสอบถามผู้ที่สามารถให้คำแนะนำได้ เพราะแบต LFP ไม่สามารถดูแค่ Volt (แรงดันไฟฟ้า) และ Ah (ความจุไฟฟ้า) แล้วนำไปต่อใช้งานได้ จะต้องมีส่วนประกอบอื่นๆ อีกด้วยครับ

บทความต่อไป Spa battery มาเจาะลึกเรื่องแผงวงจรควบคุมหรือ BMS ที่มีพูดถึงในหลายบทความแล้วกันครับ หวังว่าบทความนี้ จะช่วยให้เพื่อนๆ มีไอเดียสำหรับโปรเจ็คที่กำหนดวางแผนกันอยู่ได้ไม่มากก็น้อย และถ้ายังมีคำถาม สามารถสอบถามเข้ามาเพิ่มเติมกันได้ เจอกันใหม่ในบทความต่อไปครับ

สนใจสั่งซื้อสินค้า หรือสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบตเตอรี่แพ็คทุกประเภท ติดต่อได้ตามรายละเอียดด้านล่าง Spa battery ผู้เชี่ยวชาญด้านแบตเตอรี่ครบวงจร ยินดีให้บริการครับ


สอบถามหรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

https://www.facebook.com/spabattery
https://www.spabattery.com
หรือ Line : @spabattery นะครับ

หรือต้องการดูตัวอย่างงานในกลุ่มแบตเตอรี่ลิเธียมฟอสเฟต กด link ที่รูปตามด้านล่างได้เลยครับ