แบตเตอรี่ ลิเทียม-ไอออน  (li-ion)

คืออะไร และดียังไง ?

เคยสังเกตกันไหมว่า ปัจจุบันอุปกรณ์ต่างๆ มักเปลี่ยนมาใช้เป็นแบตเตอรี่ลิเทียม-ไอออน แทนแบตเตอรี่แบบเดิมๆกันแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือ แบตเตอรี่กล้อง แบตรถยนต์/รถมอเตอร์ไซด์ แบตเตอรี่รถกอลฟ์ แบตเตอรี่อุปกรณ์พกพาต่างๆ หรือแม้กระทั่งเครื่องมือวัด เครื่องมือแพทย์ หรืออุปกรณ์ทางด้านไอที ซึ่งทั้งหมดนี้บอกได้เลยว่า แบตเตอรี่ชนิดนี้ต้องมีดีพอตัวเลยทีเดียว

ทีนี้เรามาดู ข้อดีของแบตเตอรี่ ลิเทียม-ไอออนกัน

ข้อแรก แบตประเภทนี้ดูแลรักษาง่ายมาก แตกต่างจากแบตเตอรี่ชนิดอื่นๆ ซึ่งบางชนิดต้องดูแลน้ำกลั่น บางชนิดต้องนำมาชาร์จไฟอยู่เป็นประจำ บางชนิดต้องใช้งานให้หมดก่อนจึงจะนำมาชาร์จไฟใหม่ได้ บางชนิดเมื่อใช้งานจนไฟหมดเกลี้ยงจะชาร์จไฟกลับไม่ได้ บางชนิด ชาร์จไฟเก็บไว้ เมื่อจะนำมาใช้งานอาจพบว่าไม่มีไฟแล้วและอื่นๆ ซึ่งเราจะไม่เจอปัญหาเหล่านี้หากเปลี่ยนมาใช้ลิเทียม-ไอออน

ข้อสอง แบตประเภทนี้มีความจุพลังงานสูง ทำให้สามารถใช้แบตเตอรี่ที่มีขนาดเล็กลง น้ำหนักเบา และจ่ายไฟได้ยาวนานกว่าแบตเตอรี่ประเภทอื่น ทำให้ในตอนเริ่มต้น ผู้ผลิตส่วนมากมักนำแบตเตอรี่ลิเทียม-ไอออน ไปใช้งานกับอุปกรณ์ที่ต้องพกพา เพื่อลดขนาดของสินค้า และช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งาน

ข้อสาม แบตประเภทนี้สามารถชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างล่าสุดมือถือแบรน์ดดัง ออกมาเคลมว่า เขาสามารถชาร์จไฟแบตเตอรี่ลิเทียม-ไอออน จาก 0-100% ในเวลาเพียง 20นาทีเท่านั้น ซึ่งบอกเลยว่า มีแบตเตอรี่เพียงไม่กี่ชนิดที่สามารถชาร์จได้ไวถึงเพียงนี้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ใช่แบตเตอรี่ทุกก้อนจะสามารถทำได้นะครับ ยังมีเงื่อนไขอีกหลายอย่างของการชาร์จไว

ข้อสี่ แบตประเภทนี้มีความปลอดภัยในระดับที่ดี ไม่มีส่วนประกอบที่เป็นอันตรายต่อธรรมชาติ เช่น กรด หรือสารพิษ จึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า ไม่มีไอระเหย ในขณะชาร์จหรือใช้งาน ภายในตัวแบตมีวงจรป้องกัน ซึ่งแบตเตอรี่ประเภทอื่นไม่มี ทำให้แบตเตอรี่ประเภทนี้มีความปลอดภัยมากขึ้นอีกด้วย

ข้อห้า เป็นแบตเตอรี่ที่จ่ายไฟได้แรง สามารถมารถตอบสนองได้ในทุกความต้องการใช้งาน จึงทำให้เป็นที่นิยมในทุกกลุ่มงานที่จำเป็นต้องการพลังงานจากแบตเตอรี่ ทั้งในแง่พลังงานหลักและนำไปเป็นพลังงานสำรอง

จากข้อดีมากมายของแบตเตอรี่ประเภทนี้ ทำให้เราพบเห็นแบตเตอรี่ชนิดนี้ในชีวิตประจำวันอย่างแพร่หลาย ซึ่งมีทั้งแบบทรงเหลี่ยมและทรงกระบอก ยกตัวอย่างเช่น แบตเตอรี่ ทรงกระบอก 18650 ที่นัก DIY หรือกลุ่มนักออกแบบทั้งหลาย รู้จักดี เพราะแบตเตอรี่ทรงนี้นำใช้ไปในงานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะใช้ใน ไฟฉายไฟแรงสูง , เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย , หุ่นยนต์ถูพื้น , รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า , สว่าน –ไขควงไฟฟ้า , พัดลมมือถือ และอีกหลายอย่างที่ตอบโจทย์ชีวิตในยุคนี้  ซึ่งแบตเตอรี่ หรือถ่าน li-ion 18650 ที่ยกตัวอย่างไป ในตลาดมีหลายเกรด หลายความจุมากครับ ทำให้ผู้บริโภคอย่างเราๆ ต้องเลือกสรรคุณภาพแบตเตอรี่กับพอสมควรครับ

การเลือกซื้อถ่าน li-ion 18650 ควรคำนึงถึงมาตรฐานและความปลอดภัยของตัวถ่านชาร์จเป็นอย่างมาก จึงควรเลือกใช้แบตเตอรี่ที่มีคุณภาพ และเป็นแบรนด์ที่เชื่อถือและมั่นใจได้  เช่น Spa Battery มีมาตรฐาน มอก. ปลอดภัย ทนทาน และมีให้เลือกหลายขนาดความจุ เพื่อรองรับการใช้งานในหลายอุปกรณ์

สอบถามหรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

https://www.facebook.com/spabattery
https://www.spabattery.com
หรือ Line : @spabattery นะครับ