GPS Tracker คืออะไร

ใช้เพื่ออะไร มีประโยชน์อย่างไรบ้าง

จากข่าวเมื่อไม่นานมานี้ เรื่องโจรขโมยรถ แต่สาวตามคืนได้เพราะแอบติด GPS กันผัวหนีเที่ยว น่าจะทำให้ใครๆหลายคนเริ่มรู้จักอุปกรณ์ประเภทหนึ่งที่เรียกว่า ‘GPS Tracker’ หรือ ‘GPS ติดตาม’ มาบ้างแล้ว แต่บางคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร

ที่จริงแล้ว GPS Tracker นั้นมีมานานแล้ว และเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในภาคขนส่งในประเทศไทย หากใครรู้จักแอพลิเคชันติดตามและนำทางรถโดยสารประจำทาง หรือ ViaBus ที่คอยบอกระยะเวลา ระยะทางที่รถโดยสารประจำทางสายนั้นๆกำลังจะถึงป้าย ช่วยให้เราเตรียมตัวขึ้นรถเมลล์ได้ทันเมื่อรถมาถึง นั่นคือตัวอย่างที่ชัดเจนอีกตัวอย่างสำหรับของอุปกรณ์นี้

          

GPS Tracker เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่หลักตามชื่อของมันเลยคือ คอยติดตามวัตถุ สิ่งของ หรือแม้กระทั่งสิ่งมีชีวิต คน สัตว์ และอื่นๆ เป็นอุปกรณ์ที่มีไว้เพื่อติดตาม และเก็บข้อมูลการเคลื่อนที่ของสิ่งที่เราสนใจโดยเช็คตำแหน่งผ่านระบบ GPS ซึ่งปัจจุบัน โดยประเภทของ GPS Tracker สามารถแบ่งเป็น 3 กลุ่มหลักๆคือ

  • วัตถุ เช่น รถยนต์ หรือสิ่งของที่มีความสำคัญ เพื่อตรวจสอบตำแหน่งหรือติดตามเมื่อเกิดการสูญหาย หากใครเคยใช้บริการไลน์แมน, ฟู๊ดแพนด้า, ลาลามูฟ หรือบริษัทรับส่งของอื่นๆที่มีระบบแอพลิเคชั่นให้เราสามารถตรวจสอบได้ว่าเจ้าหน้าที่อยู่ที่ไหนแล้ว แม้กระทั่งข่าวที่กล่าวมาข้างต้นเรื่องสาวแอบติด GPS เพื่อตามแฟนที่ชอบหนีเที่ยว ส่วนใหญ่แล้วจะติดอุปกรณ์ไว้ที่รถอยู่ตลอดเวลา เมื่อต้องการรู้ว่าอยู่ไหนเพียงใครเข้าแอพเช็คได้ แม้กระทั่งการดูเส้นทางย้อนหลังว่าไปที่ไหนมาบ้างก็ได้เช่นกัน

         

  • คน เช่น เด็ก หรือคนชรา เพื่อป้องกันการพลัดหลง หรือในบางครั้งใช้เพื่อสอดแนม ใช้ในการจำกัดบริเวณนักโทษ หรือใช้ในกลุ่มนักสืบ GPS ประเภทนี้จะมีลักษณะหลากหลายแบบออกไป เช่น เป็นสายรัดข้อมือบ้าง สร้อยคอบ้าง ติดตัวคุณปู่คุณย่าหรือผู้สูงอายุที่อาจหลงทางหรือเป็นผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ เราจะได้ติดตามเพื่อไปรับท่านได้อย่างปลอดภัย

         

  • สัตว์ โดยมากมักใช้ในสัตว์เลี้ยง สำหรับกลุ่มคนรักสัตว์ที่ชอบปล่อยสัตว์เลี้ยงวิ่งเล่นไปตามที่ต่างๆ ก็อาจจะกลัวว่าสัตว์เลี้ยงของเราจะหายไปหรือถูกขโมยเอาได้ อุปกรณ์ประเภทนี้จึงเป็นที่นิยมสำหรับกลุ่มคนรักแมวมากเป็นพิเศษ (นายอยากเดินเล่น แต่ทาสแมวกลัวแมวหาย) โดยอุปกรณ์มักจะเป็นสายรัดคอที่มีน้ำหนักเบาเพื่อไม่ให้เป็นภาระหรือสร้างความรำคาญให้กับน้องหมา น้องแมว น้องนก ของเราจนเกินไป

          

ปัจจุบัน GPS Tracker มีให้เลือกมากมาย หลายหลายรูปแบบ และมีคุณสมบัติต่างๆ ที่เพิ่มเข้ามา เช่นการตรวจสอบตำแหน่งแบบ Real Time การดูตำแหน่งย้อนหลัง การกำหนดจุดแจ้งเตือน การตรวจจับความเร็วในการเคลื่อนที่ การแจ้งเตือนเมื่อโดนถอด และอื่นๆ ซึ่งผู้ใช้งานควรเลือกให้เหมาะสมกับสิ่งที่เราต้องการติดตาม ถึงแม้เราจะไม่จำเป็นต้องใช้งานกันทุกวันสำหรับติดตั้งกับรถส่วนบุคคล แต่อุปกรณ์ประเภทนี้ก็เปรียบเสมือนระบบป้องกันภัยเบื้องต้น เพื่อตอนที่เกิดของหาย หรือรถยนต์ถูกโจรกรรมขึ้นมา จะได้ตามกันเจอครับ


***คลิ๊กที่รูปเพื่อไปยังสินค้า***

 

สอบถามหรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
https://www.facebook.com/spabattery
https://www.spabattery.com
หรือ Line : @spabattery นะครับ