คัมภีร์ถนอมแบตมือถือขั้นเซียน

เลิกพฤติกรรมแบบนี้ ก่อนแบตมือถือเสื่อม

เคยเป็นกันบ้างไหม ใช้งานสมาร์ทโฟนอยู่ดีๆ แบตเตอรี่ลดลงฮวบฮาบ เครื่องดับวูบ เปิดก็ไม่ติด ชาร์จก็แล้ว ยังไงไฟก็ไม่เข้า นี่เป็นสัญญาณที่บอกว่าแบตเตอรี่ของมือถือที่คุณใช้อยู่เสื่อมคุณภาพ สิ่งเหล่านี้มีสาเหตุ ลองถามตัวเองก่อนว่าเคยทำพฤติกรรมเสี่ยงเหล่านี้ไหม ที่ทำให้แบตเสื่อมก่อนเวลาอันควร

ชาร์จไปเล่นไป
นั่นแน่ะ ขึ้นมาที่หัวข้อแรกก็โดนซะแล้ว มีใครบ้างที่เคยชาร์จมือถือไปแล้วเล่นไปบ้าง เป็นพฤติกรรมที่ทำให้แบตเตอรี่ในมือถือเสื่อมในอันดับต้นๆ เมื่อเราชาร์จไปเล่นมือถือไปจะทำให้ แบตเตอรี่ทำงานหนักขึ้น ทั้งต้องรับประจุไฟ และจ่ายไฟเพื่อใช้พลังในภายในเครื่อง เมื่อทำงานหนักก็เป็นการทำให้เกิดความร้อนสะสม ความร้อนคือศัตรูตัวจริงของแบตเตอรี่ เมื่อมีความร้อนสูงแบตเตอรี่ยิ่งเสื่อมเร็วขึ้นนั่นเอง

เก็บไว้ในที่ร้อน และใช้งานกลางแดดจัด
ความร้อนนับเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วกว่าปกติ ลองคิดดูว่าคุณเก็บมือถือ ไว้ในที่อุณหภูมิสูงกันบ้างหรือเปล่า โดยจะพบเจอมากที่สุดคือทิ้งไว้ในรถยนต์นั่นเอง ดังนั้นจึงควร

และการใช้งานมือถือกลางแดดจัด ก็ทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วกว่าปกติ เพราะมือถือมีเซ็นเซอร์รับความสว่าง เมื่ออยู่ในที่แดดจัดมากๆ หน้าจอจะเร่งความสว่างถึงขีดสุด เพื่อแข่งกับแสงแดดนั่นเอง ดังนั้นหลีกเลี่ยงการใช้งานมือถือในที่มีความร้อนสูงและท่ามกลางแดดจัดจะดีกว่า

ปล่อยให้แบตเตอรี่หมดเกลี้ยง
เคยเป็นกันไหม ใช้มือถือจนแบตหมดเกลี้ยง ทั้งเล่นเกม ทั้งใช้แอพพลิเคชั่นรัวๆ ไม่มีเวลาชาร์จแบต บอกเลยว่าพฤติกรรมนี้ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากทำให้เก็บประจุได้น้อยลง ลองสังเกตดูว่าทุกครั้งที่ใช้แบตจนหมดเกลี้ยง จะต้องใช้ระยะเวลานานในการชาร์จ ในบางครั้งชาร์จแล้วก็ยังไม่สามารถเปิดเครื่องได้ในทันที นี่แหละคือสัญญาณเริ่มต้นของแบตมือถือเสื่อม

ควรเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่เสีย ทุกครั้งที่มีโอกาส ควรชาร์จมือถือในทันที หรือจะรอสักแบตประมาณ 30-40% ถึงค่อยชาร์จก็ได้ จะช่วยยืดอายุแบตเตอรี่บนมือถือให้อยู่กับเราไปนานๆ

ใช้ที่ชาร์จ ที่ไม่ได้คุณภาพ
ที่ชาร์จที่ไม่ได้คุณภาพ คือที่ชาร์จที่ไม่มีมาตรฐานการรับรอง ราคาถูกจนเกินไป หรือของไม่ได้คุณภาพ ส่วนมากกระแสไฟฟ้าจะไหลเข้าไม่สม่ำเสมอ ไม่นิ่ง อาจมีการไฟกระชากร่วมด้วย ความปลอดภัยต่ำ อาจทำให้เกิดกระแสไฟฟ้ารั่วได้  ไม่เพียงแต่จะทำให้แบตเสื่อม หรือมือถือพังเร็วขึ้นเท่านั้น แต่ยังอันตรายต่อชีวิตผู้ใช้งานอีกด้วย

ส่วนที่ชาร์จได้คุณภาพ ได้รับมาตรฐานการรับรอง ทั้งที่ชาร์จแท้ และที่ชาร์จแบบ Third-Party ซึ่งอาจมีราคาสูงกว่าที่ชาร์จที่ไม่ได้มาตรฐาน แต่ก็มีคุณภาพมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด การจ่ายไฟเป็นไปอย่างสม่ำเสมอ ช่วยถนอมแบตเตอรี่และมือถือ มีการตรวจสอบทุกขั้นตอนการผลิต  มั่นใจถึงความปลอดภัยได้ และราคาคุ้มเกินคุณภาพแน่นอน

หลายคนอาจคิดว่าแค่ที่ชาร์จ ไม่จำเป็นต้องใช้ของแท้ หรือของที่ได้มาตรฐานก็ได้ อยากให้ลองเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ ให้มองถึงคุณภาพของที่ชาร์จจะดีกว่า เหมือนกับที่ชาร์จ และแบตเตอรี่สำหรับมือถือ SPA Battery ที่ได้คุณภาพได้รับมาตรฐาน ISO 9001:2000 จำหน่ายทั้งปลีกและส่ง มีให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่ของ Apple iPhone, Samsung Galaxy, Oppo ฯลฯ

สอบถามหรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
https://www.facebook.com/spabattery
https://www.spabattery.com
หรือ Line : @spabattery นะครับ