แบตบวมเกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร?

มีใครกำลังเจอกับปัญหาแบตเตอรี่มือถือบวมอยู่หรือไม่? 

 

สาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่บวม เกิดจากอะไรได้บ้าง แล้วควรดูแลรักษาอย่างไร

สำหรับแบตเตอรี่ที่เราพบเห็นว่ามันบวมได้บ่อยที่สุด จะเป็นแบตเตอรี่กลุ่มลิเธียม ไม่ว่าจะเป็นลิเธียมไอออน (Lithium ion) หรือลิเธียมโพลิเมอร์ (Lithium Polymer) อุปกรณ์ที่ใกล้ตัวเรามากที่สุดและนำมาเป็นตัวอย่างได้เป็นอย่างดีก็คือ แบตเตอรี่มือถือ กล้องอิจิตอล หรือกล้องวีดิโอ นั่นเอง แบตเตอรี่กลุ่มนี้มีโอกาสที่จะเกิดอาการบวมได้ทั้งสิ้น ซึ่งจริงๆแล้ว อาการบวมนั้นมีขึ้นได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน

  1. สาเหตุหลักก็คือ แบตเตอรี่ถูกใช้ หรือถูกเก็บไว้ในที่ร้อน จนเกิดภาวะร้อนเกินปกติ ทำให้เกิดอาการบวมขึ้น ถ้าอธิบายเป็นกิจกรรมที่หลายๆคนทำอยู่บ่อยๆก็คือ การเล่นโทรศัพท์มือถือไปด้วย ชาร์จไปด้วยนั่นเอง การทำแบบนี้แบตเตอรี่จะต้องทำงานหนักมาก สังเกตุได้ว่าโทรศัพท์จะอุ่นๆ หรือถึงขั้นร้อนจนน่าแปลกใจ
    หากแบตเตอรี่ที่บวมนั้นเป็นแบตเตอรี่ใหม่ แต่เกิดอาการดังกล่าว ซึ่งกรณีนี้ อาจเกิดจากตัวเซลล์แบตเตอรี่มีความผิดปกติในกระบวนการผลิตทำให้เกิดความร้อนเมื่อนำไปใช้งาน ทาง SPA Batteryแนะนำให้ผู้ใช้ควรเลิกใช้งานแบตเตอรี่ก้อนนั้น หรือส่งของเพื่อตรวจเช็คที่ศูนย์บริการอุปกรณ์ของลูกค้า
  2. แบตเตอรี่เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน (ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้งาน และการดูแลรักษา)แบตเตอรี่ที่ผ่านการใช้งานมากนับร้อยรอบ หรือแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพแล้ว ก็มักจะมีอาการบวมเกิดขึ้น สำหรับสาเหตุนี้เป็นการบวมแบบปกติ ไม่เป็นอันตราย แต่ก็เป็นที่ทราบกันดีว่าประสิทธิภาพในการใช้งานก็คงเริ่มไม่ไหวแล้ว เราจึงควรเปลี่ยนแบตเตอรี่ก้อนใหม่เพื่อให้อุปกรณ์เรายังคงสามารถใช้งานได้ดี เพราะหากปล่อยไว้ให้มีอาการบวมมากขึ้น การบวมของแบตเตอรี่นี้อาจไปกดหรือดันให้อุปกรณ์ข้างเคียงเกิดความเสียหายได้ กลายเป็นว่า เสียทั้งแบต เสียทั้งครั้ง ที่สำคัญ เสียเงินซื้อใหม่หมด !
  3. ความผิดปกติของอุปกรณ์หรือระบบชาร์จในบางกรณีเมื่อเราเปลี่ยนแบตเตอรี่ก้อนใหม่แล้ว แต่พบว่าแบตเตอรี่ก้อนใหม่ที่นำมาใส่ยังคงเกิดอาการบวมภายในเวลาไม่กี่เดือน สันนิษฐานได้ว่า ปัญหาอาจเกิดจากตัวอุปกรณ์ที่ใช้งาน เช่นตัวเครื่อง หรืออุปกรณ์ชาร์จ ซึ่งในขั้นต้นอาจต้องลองเปลี่ยนอุปกรณ์ชาร์จดูก่อน และถ้าไม่หายคงต้องส่งเครื่องเข้าตรวจเช็คที่ศูนย์บริการ

ในบางกรณี อุปกรณ์ชาร์จปล่อยกระแสไฟในพลังงานที่มาก เช่น ระบบ Fast Charge ที่ช่วยให้ชาร์จเต็ม 100 % ในเวลาไม่นาน แต่นั่นก็หมายความว่าแบตเตอรี่ต้องรับภาระในการชาร์จมาก เมื่อเกิดความร้อนสูง วกกับไปข้อแรก ผลคือแบตเตอรี่เกิดอาการบวมและเสื่อมสภาพนั่นเอง

จากหัวข้อด้านบน เราพอจะทราบแล้วว่าสาเหตุหลักๆที่แบตเตอรี่เกิดอาการบวมขึ้นมา มาจากความร้อน การใช้อุปกรณ์และพักบ้าง เพื่อให้อุปกรณ์ได้พักคลายร้อน ช่วยในการถนอมแบตเตอรี่ให้ใช้ได้ยืนยาวมากขึ้น ทั้งนี้ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าแบตเตอรี่เริ่มบวมแล้วล่ะ?

แบตเตอรี่ของคุณเริ่มบวมหรือยัง บางครั้งไม่สามารถตรวจสอบด้วยตาปล่าวได้ นอกเสียจากว่ามันบวมมากแล้ว มีวิธีง่ายๆ คือ ลองถอดแบตเตอรี่ออกมาวางบนพื้นผิวที่เรียบๆ แล้วลองจับหมุนดู หากถ้าแบตเตอรี่ไม่บวม มันจะหมุนไม่เกินรอบเดียว ตรงกันข้าม แบตเตอรี่ที่เริ่มบวมแล้วจะหมุนหลายรอบ เป็นสัญญาณการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่นั่นเอง

นอกจากนี้ การใส่เคสมือถือที่เป็นยาง แล้วชาร์จแบตเตอรี่ ทำให้การระบายความร้อนในระหว่างชาร์จไฟ ทำได้ไม่ดี ส่งผลให้มีความร้อนสะสมในตัวแบตโดยไม่สามารถระบายออกมาได้ การชาร์จแบตเตอรี่โดยถอดจากตัวเคสก่อนจะช่วยยืดอายุของแบตเตอรี่ได้เป็นอย่างดี หรือถ้าไม่อยากถอดก็ควรชาร์จในพื้นที่ที่ถ่ายเทอากาศได้ดี หรือในห้องปรับอากาศก็ได้ แต่ไม่ควรวางเครื่องไว้บน ฟูก หมอน หรือที่นอน เพราะทำให้เครื่องระบายความร้อนไม่ได้ ตัวเครื่องและแบตจะร้อนจัดจนเกิดอาการบวมได้

 

สอบถามหรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
https://www.facebook.com/spabattery
https://www.spabattery.com
หรือ Line : @spabattery นะครับ