4  คุณสมบัติพิเศษ ของ LiFePO4 ที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ!!

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต (Lithium iron phosphate battery)  คือ แบตเตอรี่ลิเทียมชนิดหนึ่ง ที่ปัจจุบันมีการนำไปใช้งานอย่างแพร่หลายทั่วทั้งโลกและถูกใช้มากที่สุดในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า (EV)  แบตเตอรี่ประเภทนี้ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีการใช้งานในต่างประเทศมานานกว่า 10 ปี แต่สำหรับประเทศไทยที่เพิ่งเริ่มนำมาใช้งานได้ไม่นาน แต่มีแนวโนม้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยความโดดเด่นของคุณสมบัติที่พิเศษกว่าแบตเตอรี่ลิเทียมชนิดอื่น วันนี้ Spa Battery ชวนคุณหาคำตอบก่อนตัดสินใจซื้อ.. มาดูกันว่าจะคุ้มค่าและน่าใช้งานหรือไม่

 

ทำความรู้จักกับ LiFePO4 ลิเธียมฟอสเฟต

แบตเตอรี่ลิเธียมเหล็กฟอสเฟต (LiFePO4) หรือที่เรียกแบบย่อว่าแบตเตอรี่ LFP ( LFP หมายถึง “ลิเธียมเฟอร์โรฟอสเฟต”) เป็นแบตเตอรี่ชนิดชาร์จไฟได้  ประกอบจากขั้วแคโทดที่ทำจากวัสดุอิเล็กโทรดคาร์บอนกราไฟท์(graphitic carbon electrode) โดยมีขั้วบวกหรืออาโนดทำจากโลหะจำพวกเหล็ก ปัจจุบันเริ่มมีการนำเข้ามาใช้กับหลากหลายอุปกรณ์ ดังนี้

  1. อุปกรณ์สำรองไฟในอาคาร เช่น เครื่องสำรองไฟ UPS (Uninterruptible Power Supply) / ไฟฉุกเฉิน / ป้ายหนีไฟ / เครื่องปั่นไฟ / ไฟฉาย
  2. อุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น โซล่าเซลล์ ไฟถนนโซล่า / เครื่องชั่ง / โทรคมนาคม / อินเวอร์เตอร์ / เครื่องมือแพทย์ / เครื่องมือวัด / อุปกรณ์ทางทหาร / เครื่องสูบน้ำ / กังหันลม /
  3. กลุ่มรถ ยานพาหนะเคลื่อนที่ เช่น รถเข็นไฟฟ้า / รถไฟฟ้า / สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า / จักรยานไฟฟ้า / มอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า / รถกอลฟ์ / รถยก / โฟลค์ลิฟท์ / หุ่นยนต์ / AGV

คุณสมบัติที่ทำให้ LiFePO4 ต่างจากแบตเตอรี่ทั่วไป

  1. ประสิทธิภาพและความคุ้มค่า – เซลล์แบตเตอรี่มีความแข็งแรง ทนต่อสภาวะแวดล้อม สามารถใช้งานได้ในอุณหภูมิสูงถึง 65 องศา และทนความเย็นได้มากถึง -20 องศา / ราคาคุ้มค่าเมื่อเทียบกับรอบการใช้งาน
  2. ความจุแบตเตอรี่ – มีความหนาแน่นพลังงานสูงทำให้มีขนาดเล็กกว่า และเบากว่าเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ตะกั่วกรด
  3. อายุการใช้งาน – อายุการใช้งานนานกว่าแบตแตอรี่ SLA – รอบการใช้งานสูงสุด 2000/5000cycle / สามารถชาร์จไฟได้บ่อยครั้งเท่าที่ต้องการโดย ไม่มี memory effect.
  4. ความปลอดภัย – สารเคมีภายในมีความเสถียรมากกว่าแบตเตอรี่ลิเทียมอื่น ๆ ยากต่อการระเบิด / ปลอดภัยสูงกว่า ทนความร้อนได้สูงกว่า LCO, NMC, NCA

จากคุณสมบัติทั้ง 4 ทั้งข้อที่กล่าวมา คงพอช่วยให้คุณทำความรู้จักและสามารถตัดสินใจได้มากขึ้นแล้วใช่ไหมครับ..

ปัจจุบันแบตเตอรี่ทุกชนิดล้วนพัฒนาตามเทคโนโลยีเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานอย่างสมบูรณ์และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งหนึ่งในนั้น ขอยกให้ LiFePO4 ที่มีความทนทาน มีอายุการใช้งานยาวนาน ครบครัน สปาแบตเตอรี่ พร้อมพัฒนาแบตเตอรี่ที่ดีอย่างต่อเนื่อง เพิ่มผลิตภัณฑ์สินค้าอย่าง แบตเตอรี่ LiFePO4 ใหม่ทั้งหมด 3 รุ่น ให้กับผู้บริโภค และตั้งใจส่งพลังงานไฟฟ้าที่ดีให้กับทุกคนได้ใช้อย่างปลอดภัย พร้อมดูแลและรับประกันสินค้าทั้งหมดก่อนจำหน่ายและหลังจัดจำหน่าย ให้คุณมั่นใจว่าคุณจะมีเราเป็นเพื่อนสนิท สามารถปรึกษาเรื่องแบตเตอรี่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่..

https://www.facebook.com/spabattery     https://www.spabattery.com หรือ Line : @spabattery นะครับ