การใช้งานแบตเตอรี่โดยทั่วไปแล้ว คงไม่มีใครสนใจว่าแบตเตอรี่ที่ใช้งานอยู่ แบตมีแรงดันไฟเหลืออยู่เท่าไหร่ แต่จะรู้กันอีกที อุปกรณ์ก็ใช้งานไม่ได้แล้ว ถึงจะทราบว่าไม่มีไฟ และเป็นที่มาของคำว่าแบตหมดไฟ

          สำหรับแบตเตอรี่แบบชาร์จได้ แรงดันไฟฟ้าหรือโวลต์ (voltage) มีความสำคัญมากสำหรับการหยุดใช้งานแบตเตอรี่ เพราะถ้ามีการใช้งานแบตเตอรี่จนต่ำกว่า 0% ของตัวแบตเตอรี่ จะทำให้เกิดการ Over discharge มีผลให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพได้อย่างรวดเร็ว และหากเกิดการ Over discharge เป็นระยะเวลานาน แบตเตอรี่อาจไม่สามารถใช้งานได้เลยครับ

          แบตเตอรี่ Rechargeable หรือแบตเตอรี่ประเภทชาร์จได้ทุกชนิด  ไม่สามารถใช้งานแบตเตอรี่จนแบตเตอรี่มีแรงดันไฟต่ำกว่าจุดใช้งาน (cut off voltage) หรือใช้งานจนไม่เหลือไฟในแบตเตอรี่ เพราะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาแบตเสื่อม ความจุลดลง ชาร์จไฟไม่เข้าและเสียได้อย่างรวดเร็ว

เนื่องจากแบตเตอรี่แต่ละชนิดมีแรงดันไฟฟ้า (V) ที่แตกต่างกัน ทำให้จุดที่ควรหยุดใช้งานก็จะต่างกันเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น

        การใช้งานแบตเตอรี่จนมีแรงดันไฟฟ้า ต่ำกว่าจุด Cutoff ถือเป็นการใช้งานที่ผิด และทำลายเซลล์แบตเตอรี่ในทางโครงสร้างอย่างถาวร จะเห็นได้ว่า อุปกรณ์ที่ใช้แบตเตอรี่ที่ได้มาตรฐานจะมีการแสดงสถานะของแบตเตอรี่ เพื่อแจ้งให้ทราบว่าแบตเตอรี่คงเหลือเท่าไหร่  และที่สำคัญอุปกรณ์เหล่านี้จะมาพร้อมกับระบบตัดไฟ เมื่อตรวจพบว่าแบตเตอรี่มีแรงดันไฟใกล้จุด cutoff อาจแจ้งเตือนก่อนหยุดการทำงาน หรือมีการปิดเครื่องอัตโนมัติ

          อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีอุปกรณ์จำนวนมากในท้องตลาดที่ต้องการลดต้นทุน โดยตัดวงจรเช็คแรงดันไฟ และชุดตัดไฟออกไป ซึ่งส่งผลเสียต่ออายุการใช้งานของแบตเตอรี่ด้วย ตัวอย่างเช่น เครื่องสำรองไฟ (UPS) ที่คุณภาพต่ำ จะมีไม่วงจรตัดไฟเมื่อแบตหมด กรณีไฟดับไม่นาน แบตใช้งานไม่ถึงจุด cutoff ตัวเครื่องและแบตเตอรี่ก็ยังคงใช้งานได้ดีปกติ แต่หากไฟฟ้าดับเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดการ Over discharge ซึ่งผลที่จะตามมาคือแบตเตอรี่จะเสื่อมสภาพหรือชาร์จไฟไม่เข้าได้ เมื่อเกิดไฟฟ้าดับอีก ตัวเครื่องสำรองไฟก็จะไม่สามารถใช้งานได้ ผู้ใช้งานทั่วไปอาจไม่เข้าใจว่าเกิดจากตัวเครื่องที่ไม่ได้มาตรฐาน และคิดว่าเป็นที่แบตเตอรี่

หากคุณลูกค้ากำลังมองหาแบตเตอรี่สำรองไฟที่ดี ได้มาตรฐาน ขอฝากแบตเตอรี่ SPA ไว้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกด้วยนะครับ

สนใจสั่งซื้อหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.facebook.com/spabattery
หรือ Line : @spabattery (คลิ๊กเพื่อ add line)