ดูแลจักรยานไฟฟ้าในช่วงหน้าฝน ไม่ยากอย่างที่คิด !!

ยินดีต้อนรับสู่หน้าฝนอย่างเป็นทางการ เชื่อว่าหลายคนเมื่อได้ยินว่าฝนจะตกคงเตรียมเก็บจักรยานไฟฟ้าไว้ในบ้านกันเลยใช่ไหมครับ ซึ่งหน้าฝนก็อาจจะไม่ใช่อุปสรรคสำคัญสำหรับนักปั้น หรือผู้ที่ใช้งานจักรยานไฟฟ้าเป็นหลักในการเดินทาง ดังนั้นการดูแลเรื่องความปลอดภัย และการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ จึงจำเป็นอย่างมากเพื่อช่วยลดความเสี่ยงและสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง

โดยทั่วไปแล้วผู้ผลิตจักรยานไฟฟ้ามักจะออกแบบเพื่อรองรับการใช้งานได้กับทุกสภาพอากาศแต่การโดนน้ำขัง หรือการเก็บไว้ในอุณหภูมิร้อนจนเกินไปก็อาจจะไม่ปลอดภัยต่อแผงควบคุมและแบตเตอรี่ได้

จักรยานไฟฟ้าโดนฝนได้หรือไม่ ?

จักรยานไฟฟ้าทุกคันจะมีกล่องควบคุมมอเตอร์ขับเคลื่อน ปกติแล้วจะสามารถกันน้ำได้ ในระดับตากฝน หรือน้ำกระเด็น ซึ่งป้องกันน้ำขณะขับลุยฝนได้ดีพอสมควร โดยตัวมอเตอร์ไฟฟ้านั้นจะมีการใส่ซีลป้องกันน้ำ แต่สามารถป้องกันน้ำได้แค่ระดับหนึ่ง ไม่สามารถแช่น้ำได้   จักรยานไฟฟ้าทั่วไปมักประกอบด้วย มอเตอร์ฟ้า  ตัวไดร์เวอร์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้ากระแสตรงจากแบตเตอรี่ มีแรงดันไฟฟ้าตั้งแต่ 24-72 โวลต์ ขึ้นอยู่กับการออกแบบ ตามขนาดและยี่ห้อ การใช้งานจักรยานไฟฟ้าในขณะฝนตกเป็นเวลานานๆ อาจทำให้น้ำหรือความชื้นบางส่วนผ่านเข้าไปในระบบไฟและแบตเตอรี่ ซึ่งอาจสร้างความเสียหายได้ไม่มากก็น้อย

 

3 วิธีสำคัญ ช่วยดูแลถนอมวงจรอิเล็กทรอกส์เมื่อใช้งานจักรยานไฟฟ้าในช่วงหน้าฝน

  1. ตรวจสอบสภาพของซีลยาง สภาพภายนอกของกล่องควบคุม ตัวถัง ทำการปิดรูหรือจุดแตกหัก ตรวจสอบทุกจุดเสี่ยง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าสู่ระบบไฟฟ้าเมื่อต้องใช้งานในวันที่ฝนตก
  2. เมื่อใช้งานจักรยานไฟฟ้าหากลุยน้ำหรือจอดแช่ไว้เป็นเวลานาน ไม่ควรเก็บทันที ควรจอดและปิดสวิทช์ หลังจากนั้นใช้ผ้าแห้งเช็ดตัวอุปกรณ์ให้แห้งสนิท แล้วสามารถใช้ลมเป่าได้ เพื่อลดความชื้นภายในและยังป้องกันการเกิดสนิมอีกด้วย
  3. ไม่ควรชาร์จแบตเตอรี่ทันทีหลังจากที่ลุยฝนมา ในกรณีที่มีน้ำกระเด็นหรือลุยฝนไม่หนัก เพื่อความปลอดภัยควรจอดให้แบตเตอรี่ลดความชื้นภายในก่อนประมาณ 1-2 ชั่วโมง และหากลุยฝนหนักหรือน้ำขังเป็นเวลานานควรจอดทิ้งไว้ 1-2 วัน เพื่อให้มั่นใจว่าภายในระบบวงจรไม่มีความชื้นหลงเหลือ จึงจะสามารถชาร์จแบตเตอรี่และใช้งานได้ปกติ

ดังนั้น เมื่อไม่สามารถหลีกเลี่ยงฝนฟ้าอากาศได้ ก็จำเป็นต้องดูแลจักรยานไฟฟ้าเป็นพิเศษ โดยเฉพาะแบตเตอรี่ที่เปรียบเหมือนหัวใจสำคัญของการทำงานในระบบอิเล็กทรอนิกส์ควรจะตรวจเช็คและตรวจสอบวงจรแบตเตอรี่สม่ำเสมอ และที่สำคัญการเลือกซื้อแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนที่มีคุณภาพก็จะช่วยต่ออายุเพิ่มรอบการใช้งานให้นานยิ่งขึ้นอีกด้วย

สามารถสอบถามเรื่องแบตเตอรี่เพิ่มเติมได้ที่..

https://www.facebook.com/spabattery     https://www.spabattery.com   

หรือ Line : @spabattery นะครับ